Chuyên mục
Copywriting

Không Giỏi Viết Liệu Có Thể Trở Thành Content Writer?

Không giỏi viết có thể trở thành Content Writer?

Là một Content Writer nhưng không giỏi viết có phải là một bức tường lớn không thể vượt qua? Đừng lo lắng, bài viết dưới đây sẽ cho bạn câu trả lời.
Với một định kiến đã được hình thành từ lâu, người sáng tạo nội dung phải là người linh hoạt trong việc sử dụng các con chữ. Suy nghĩ này đã giới hạn không ít ứng viên, có niềm yêu thích đối với vị trí Content Writer nhưng không được thiên phú khả năng viết. Vậy trên thực tế, một người không giỏi “múa bút” có thể nào trở thành một Content Writer?
 

Không giỏi viết vẫn có thể trở thành Content Writer

Trả lời thắc mắc lớn cho hầu hết ứng viên, dù bạn không xuất sắc trong việc sắp xếp, vận dụng con chữ. Thì Content Writer và Copywriter vẫn là thị trường đang chờ đón bạn, nếu bạn đủ đam mê và sáng tạo. Vì trên thực tế, Content Writer cũng là một nghề nghiệp cần vận dụng một số kỹ thuật, chuyên môn, sự nhạy bén cùng thị trường và đặc biệt hơn nữa là các ý tưởng.
 

Dù không sở hữu khả năng viết thiên bẩm, bạn vẫn có thể trở thành Content Writer.

Vì thế, dù khả năng viết có thể quyết định phần lớn công việc của vị trí này. Nhưng những phần còn lại cũng đóng góp không nhỏ cho sự thành công.
 

Làm thế nào để trở thành Content Writer, nếu viết không là lợi thế?

Thiết lập quy trình

Thông thường, công việc của Content Writer là tập trung sáng tác những nội dung thu hút, nhằm hấp dẫn được khách hàng mà mình hướng đến. Tuy nhiên, để đạt được điều ấy, những con chữ sẽ không thể một mình làm hết nhiệm vụ. Mà quan trọng hơn cả, Content Writer cũng sẽ phải sử dụng một ít kiến thức Marketing để đọc “insight” và tìm thấy nhu cầu thực sự của khách hàng.
 
Có thể thấy được, việc hiểu nhu cầu của khách hàng sẽ mang lại giá trị chuyển đổi rất cao, trực tiếp đem về lợi nhuận cho Doanh nghiệp. Và đây cũng là một chiến lược Content Marketing mà HubSpot – nhà phát triển và tiếp thị phần mềm của Mỹ đã ứng dụng rất thành công. Dù sẽ tùy theo tình hình thực tế và sản phẩm mà quyết định quy trình viết, nhưng thông thường sẽ có một vài yếu tố cơ bản như sau:
 
Tìm hiểu, nghiên cứu: Hiểu sâu sắc về sản phẩm bản thân chắp bút viết sẽ là yếu tố quan trọng nhất giúp bạn bám sát được dàn ý chi tiết. Vì thế, nếu có thể thì các Content Writer sẽ phải trải nghiệm sản phẩm trong một thời gian dài, nhằm hiểu rõ công năng cũng như đối tượng nên hướng đến. Từ đó, đưa ra cách truyền tải phù hợp.

Content Writer nên tìm hiểu, nghiên cứu về nhu cầu khách hàng.

Tìm điểm giao nhau: Đâu là điểm chung ở sản phẩm bạn viết và nhu cầu của khách hàng? Điều này sẽ tạo nên được tỷ lệ chuyển đổi thực tế cho Content Writer, khi thúc đẩy được người tiêu dùng sẵn sàng chi trả cho sản phẩm, dịch vụ mà phía bạn cung cấp.
 
Xây dựng Outline: Đối với những Content Writer có điểm yếu là viết, thì xây dựng dàn ý được xem là một xương sống giúp bạn có thể dựa vào để phát triển thành một bài hoàn chỉnh. Công thức AIDA bao gồm: Attention (Sự chú ý), Interest (Sự hứng thú), Design (Thiết kế) và Action (Hành động) sẽ giúp bạn dễ dàng thiết lập Outline hơn. Bạn có thể kết hợp giữa công thức này và các điểm chung đã tìm thấy, để có thể bám sát được nhu cầu của người tiêu dùng.
 
Kiểm tra, sửa lỗi bài viết: Hãy đọc lại nhiều lần nội dung và kiểm tra hướng phát triển có đúng với mục tiêu của Doanh nghiệp, nhu cầu của người dùng. Điều này sẽ giúp Content Writer đồng thời phát hiện cả những lỗi sai cú pháp, chính tả và cách dùng từ.
 

Tận dụng hình ảnh, Video

Ở những nền tảng sở hữu nhiều lực lượng trẻ như Facebook hay Youtube, đôi khi những con chữ là không đủ để thu hút khách hàng. Đó là lý do mà Content Writer thường sẽ phải luôn đi bên cạnh Designer. Vì thế, nếu con chữ còn đôi phần thiếu sót, bạn có thể đầu tư hơn vào mảng hình ảnh và Video. Những yếu tố dễ thu hút khách hàng dừng lại lâu hơn ở nội dung của bạn.

Content Writer có thể tận dụng hình ảnh, Video để tăng tính thu hút.

Lấy ý tưởng từ chính khách hàng

Trên thực tế, cảm hứng sáng tác không phải nguồn tài nguyên vĩnh cửu. Bên cạnh đó, thì ý tưởng của khách hàng lại thường xuất phát từ sự thấu hiểu sản phẩm ở mức cao nhất. Đó là lý do mà Content Writer và Copywriter cần không ngừng thu thập ý kiến, phản hồi cũng như lắng nghe câu chuyện Doanh nghiệp của khách hàng. Nhằm dựa trên ý tưởng của khách hàng để phát triển sản phẩm theo đúng văn hóa Doanh nghiệp của họ.
 

Bắt đầu từ nền tảng “dễ chịu”

Là một Content Writer chưa có nhiều kinh nghiệm trong mảng viết, bạn có thể bắt đầu với một số nền tảng được đánh giá là có phần “dễ chịu” hơn như Facebook, Instagram hay Youtube. Nơi chú trọng nhiều hơn ở các ý tưởng, hình ảnh và giá trị thực tế mang lại.
 
nghề Content vẫn sẽ luôn phải song hành cùng “con chữ”, nhưng nếu bạn vẫn đang chập chững bước vào nghề và chưa thể cho ra đời những bài viết hoàn hảo nhất. Hãy tận dụng một số yếu tố hỗ trợ, nhằm toàn diện hơn các khía cạnh cho sản phẩm của bản thân. Và đừng quá lo lắng, khả năng viết hoàn toàn là một kỹ thuật có thể được trau dồi, nếu bạn kiên trì rèn luyện và có nhiệt huyết cùng công việc.
 
Nguồn: Sưu tầm
0 0 votes
Xếp Hạng
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments